Vinamilk và những tham vọng "khủng"

Vinamilk và những tham vọng "khủng"

Đặc biệt, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết, "Sau khi Nhà máy sữa Việt Nam đi vào hoạt động, Vinamilk sẽ không cần triển khai thêm dự án đầu tư nào cho 2 mặt hàng sữa bột và sữa nước trong vòng 5 năm tới”.

Hướng đến top 50 công ty sữa hàng đầu thế giới

Dọc theo Đại lộ Bình Dương, tuyến đường huyết mạch của tỉnh Bình Dương, Nhà máy sữa Việt Nam chuyên sản xuất sữa nước tọa lạc trên diện tích gần 20ha của Khu Công nghiệp Mỹ Phước 2 có vốn đầu tư lên tới 2.400 tỉ đồng.



Nhà máy sữa Việt Nam có hệ thống kho thông minh hàng đầu tại Việt Nam. Kho có diện tích 6 ha và 20 ngõ xuất nhập, có chiều dài 105m, cao 35m, gồm 17 tầng giá đỡ, với sức chứa là 27.168 lô chứa hàng. Ảnh: Nguyễn Á

Qui mô của nhà máy được thể hiện qua công suất hơn 400 triệu lít sữa/năm trong giai đoạn 1 và sẽ tăng gấp đôi trong giai đoạn 2.
Điểm nổi bật nhất của Nhà máy sử dụng công nghệ tích hợp và tự động rất hiện đại mà Tetra Pak (Thụy Điển) - tập đoàn chuyên cung cấp các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm với hệ thống 50 nhà máy sản xuất bao bì và thiết bị trên thế giới từng xây dựng.



Hệ thống rô-bốt tự động tại Nhà máy sữa Việt Nam. Toàn bộ nhà máy ứng dụng công nghệ tự động hóa và điều khiển tích hợp ở một đẳng cấp Thế giới hết sức hiện đại, từ khâu nhập liệu tới kho thành phẩm. Ảnh: Hà Mai

Với giải pháp tự động hóa Tetra Plant Master tất cả hệ thống thiết bị, máy móc, nhất là các robot LGV đều vận hành tự động, có thể tự thay pin tại các máy sạc pin tự động mà không cần sự can thiệp của con người. Tiếp theo là hệ thống kho thông minh hàng đầu Việt Nam với 20 ngõ xuất nhập, gồm 17 tầng giá đỡ, có sức chứa 27.168 lô hàng cùng lúc.



Hệ thống bồn lạnh chứa sữa có sức chứa lớn hàng đầu Việt Nam hiện nay của nhà máy sữa. Ảnh: Hà Mai

Như vậy, năm nay đã trở thành một trong những cột mốc quan trọng nhất trong lịch sử hơn 37 năm phát triển của Vinamilk với hai dự án đầu tư lớn có số vốn hơn 200 triệu USD chỉ riêng tại tỉnh Bình Dương.



Sữa tươi 100% tiệt trùng "Hỗ trợ miễn dịch” được làm từ 100% sữa bò tươi nguyên chất, giàu các dưỡng chất tự nhiên, tươi ngon và bổ dưỡng là sản phẩm chủ lực của nhà máy sữa Việt Nam. Loại sữa này được bổ sung vitamin D và các dưỡng chất khác (Vitamin A, C, Selen) hỗ trợ miễn dịch, giúp bảo vệ sức khỏe cả gia đình mỗi ngày. Ảnh: Nguyễn Á

Tại Lễ khánh thành Nhà máy sữa nước, bà Liên Vinamilk cũng đã trao tặng 150.000 hộp sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100% "Hỗ trợ miễn dịch” được sản xuất đầu tiên trên dây chuyền hiện đại, với tổng trị giá tương đương 1 tỉ đồng cho trẻ em Việt Nam ở 10 tỉnh thành có tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cao nhất cả nước.

Từ năm 1993, Vinamilk cũng là đơn vị đầu tiên tài trợ chương trình phòng chống suy dinh dưỡng Quốc gia cho trẻ em của Viện Dinh dưỡng.

Giữ ngôi "quán quân” ngành sữa nước

Trong hơn 37 năm phát triển, Vinamilk luôn giữ vững thương hiệu, uy tín và chiếm lĩnh thị phần với chiến lược phát triển bền vững. Đến tháng 7/2013, toàn ngành sữa nước của Vinamilk vẫn tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường toàn quốc với 48.7% thị phần (số liệu của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen).

Từ năm 2011 đến nay, kim ngạch xuất khẩu sữa tươi Vinamilk đạt mức tăng trưởng bình quân hơn 70%/năm.

Với sự ra đời của Nhà máy sữa Việt Nam, tổng doanh thu xuất khẩu của Vinamilk trong năm nay dự kiến đạt mức 230 triệu USD so với 180 triệu USD năm ngoái. Vinamilk cũng vừa được FDA (Cục Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ) cấp số đăng ký để được phép xuất khẩu hàng vào Mỹ. Đây là một thị trường đầy tiềm năng nhưng đòi hỏi yêu cầu rất cao và nghiêm ngặt về hệ thống chất lượng và an toàn thực phẩm.

Nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất cho một sản lượng thành phẩm sữa nước lên tới hàng trăm triệu lít/năm, cùng với các chủng loại chế phẩm sữa khác, Vinamilk đã đầu tư một cách bài bản vào hệ thống phát triển nguồn nguyên liệu bằng cả hai cách là chủ động đầu tư trang trại nuôi bò sữa và liên kết với các hộ nông dân trong cả nước để thu mua sữa.



Bà Mai Kiều Liên - CT HĐQT kiêm TGĐ Vinamilk tặng hoa cảm ơn các nhà thầu và nhà cung cấp tại Lễ khánh thành Nhà máy. Ảnh: Nguyễn Á

Hiện Vinamilk đã có 5 trang trại qui mô lớn với khoảng 8.000 con bò sữa giống nhập khẩu từ Úc, cho sản lượng 90 tấn sữa/ngày. Công ty còn liên kết với hơn 5.000 hộ dân chăn nuôi 65.000 con bò sữa trên cả nước để thu mua sản lượng 460 tấn sữa/ngày. Sắp tới, Vinamilk sẽ đầu tư thêm 3 trang trại mới hiện đại tại Hà Tĩnh (3.000 con bò), Tây Ninh (10.000 con bò) và Thanh Hóa (20.000 con bò).

Việc ra đời nhà máy sữa nước đã góp phần nâng cao vị thế của ngành công nghiệp sữa Việt Nam trên bản đồ thế giới với sự công nhận và vinh danh của nhiều tổ chức trong nước và quốc tế thời gian qua như Top 200 doanh nghiệp xuất sắc nhất Châu Á, bà Liên được tạp chí Forbes 2 lần vinh danh là một trong 50 Nữ doanh nhân xuất sắc nhất châu Á…

Mới đây, trong cuộc bình chọn Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam của Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư, Vinamilk đã vươn lên vị trí số 2 so với thứ 4 của năm ngoái.

Vinamilk cũng vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2013 với gần 8.300 tỉ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế 1.822 tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước nhờ tăng doanh thu bán ra, thay đổi cơ cấu sản phẩm tiêu thụ, công tác quản lý và kiểm soát chi phí đã đem lại hiệu quả tích cực.

Với những bước tiến vững chắc của mình, con đường vươn tới đỉnh cao của Vinamilk nhằm đạt mốc doanh thu 3 tỉ USD trong năm 2017 đang ngày càng rộng mở hơn bao giờ hết.

Vĩnh Bảo
Trích: Vietnamnet.vn


Back to blog