Vinamilk khánh thành trang trại bò sữa xuất sắc nhất năm 2014 (*)

Vinamilk khánh thành trang trại bò sữa xuất sắc nhất năm 2014 (*)

Ngày 25/09/2009 Vinamilk tổ chức Lễ Khánh Thành trang trại bò sữa Nghệ An xuất sắc nhất năm 2014 (*) đặt tại xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Đây là trạng trại bò sữa thứ 4 của Vinamilk được hình thành sau trang trại Tuyên Quang, Lâm Đồng và Thanh Hóa.



Huyện Nghĩa Đàn, Tỉnh Nghệ An là một địa bàn có nhiều thuận lợi cho việc phát triển trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô lớn do còn quỹ đất, đất đai màu mỡ và thời tiết tương đối thuận lợi, nhưng lại chưa được đầu tư đúng mức. Tại địa bàn này, ngành chăn nuôi bò sữa cũng chỉ mới được hình thành với chục hộ chăn nuôi bò sữa cung cấp hằng ngày khoảng 1-2 tấn sữa cho nhà máy sữa Nghệ An thuộc Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk). Để góp phần vào khai thác tiềm năng và phát triển ngành chăn nuôi bò sữa của tỉnh, Công Ty CP Sữa Việt Nam đã đầu tư xây dựng một trang trại chăn nuôi bò sữa hiện đại hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á với vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng.

Trang trại bò sữa Nghệ An có quy mô chăn nuôi là 3.000 con với 1.500 vắt sữa, cung cấp mỗi ngày 30 tấn sữa cho nhà máy chế biến sữa của Vinamilk tại Nghệ An. Trang trại có diện tích khoảng 36 ha gồm chuồng trại, khu phụ trợ diện tích 6 ha và 30 ha trồng cỏ cao sản. Chuồng trại được xây dựng theo công nghệ hiện đại và tiêu chuẩn cao như hệ thống mái được áp dụng công nghệ chống nóng bằng tôn lạnh với lớp nguyên liệu cách nhiệt; bố trí hệ thống quạt làm mát trong chuồng; hệ thống dọn phân tự động; ô nằm nghĩ của bò được lót nệm và máng uống tự động thuận tiện cho việc vệ sinh…

Bò được vắt sữa trong hệ thống vắt sữa hiện đại và tự động. Mỗi con bò sẽ được đeo con chíp điện tử để kiểm tra sản lượng sữa chính xác từng cá thể. Cũng thông qua các chíp điện tử, đàn bò sẽ được quản lý bằng hệ thống Alpro hiện đại do công ty Delaval cung cấp. Đàn bò được cho ăn theo phương pháp TMR (Khẩu phần trộn tổng hợp Total Mixed Ration) và được phân phối bằng các thiết bị chuyên dùng. Bên cạch đó, trang trại cũng được đầu tư hệ thống sử lý chất thải hiện đại nhằm bảo vệ môi trường. Toàn bộ chất thải rắn từ trang trại sẽ được thu hồi sản xuất phân bón cho các đồng cỏ. Nước thải sẽ được xử lý sinh học thông qua hồ lắng và sử dụng tưới cho đồng cỏ.



Đàn bò tại trang trại Nghệ An sẽ được tiếp tục tăng đàn thông qua nhập con giống bò sữa cao sản từ Úc và sẽ áp dụng công nghệ phối giống tinh giới tính toàn cái mà Vinamilk là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ này và những bê cái gieo từ tinh giới tính đầu tiên tại Việt Nam đã ra đời tại trang trại Phú Lâm Tuyên Quang.



Việc hình thành trang trại bò sữa Nghệ An sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, góp phần phát triển chăn nuôi bò sữa tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An, góp phần xóa đói giảm nghèo. Trang trại cũng đã ký hợp đồng và hỗ trợ cho các hộ nông dân trồng cỏ cung cấp cho trang trại (như hỗ trợ giống cỏ, phân bón, công làm đất thông qua tín dụng). Sau khi định hình, trang trại sẽ xây dựng hệ thống các trang trại chăn nuôi bò sữa vệ tinh thông qua việc cung cấp con giống, cung cấp dịch vụ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Hình thức này sẽ hình thành một vùng sản xuất nguyên liệu sữa tươi đạt chuẩn quốc tế và đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm.



Đất nước ta đang trong giai đoạn thực hiện cuộc vận động của Bộ Chính Trị "Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt nam” thì việc Vinamilk cho ra đời thêm một trang trại bò sữa hiện đại, chăn nuôi theo mô hình công nghiệp như trang trại bò sữa Nghệ An sẽ có ý nghĩa cực kỳ to lớn trong việc Vinamilk chủ động tạo lập được nguồn nguyên liệu sữa tươi ổn định, bền vững, chất lượng cao để sẵn sàng cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm sữa tươi nguyên chất thơm ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết và đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ đây người tiêu dùng Việt Nam nói chung và người tiêu dùng miền Trung nói riêng càng có thêm cơ hội để được sử dụng những sản phẩm sữa tươi 100% nguyên chất của Vinamilk với giá cạnh tranh nhất mà ít có doanh nghiệp nào làm được để góp phần tích cực thực hiện thành công cuộc vận động " Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và "Người Việt ưu tiên dùng sữa Việt” do Hội Tiêu Chuẩn Bảo Vệ Người Tiêu Dùng phát động.

Một số hình ảnh của trang trại bò sữa Nghệ An:


Đàn bò trang trại Nghệ An tuyển chọn từ Trang trại Phú Lâm


Bò nằm nghĩ thoãi mái trên hệ thống nệm


Hệ thống máy cào phân tự động

(*) Đạt giải Vietstock năm 2014
Back to blog