Quỹ một triệu cây xanh vươn lên Đồi Độc Lập

Quỹ một triệu cây xanh vươn lên Đồi Độc Lập

Ngày 31/7, "Quỹ một triêu cây xanh cho Việt Nam” phát động trồng 40.000 cây xanh tại 9 xã miền núi của tỉnh Điện Biên, nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 – 2014).

Hoạt động này nằm trong chuỗi chương trình "Quỹ một triệu cây xanh cho Việt Nam” do Tổng cục Môi trường (VEA) phối hợp với nhãn hàng Vfresh thuộc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk thực hiện từ năm 2012. Điện Biên là địa điểm đầu tiên mà Quỹ một triệu cây tái khởi động hành trình trong năm 2014.


Lễ ra quân đã được phát động tại di tích Đồi Độc Lập, xã Thanh Nưa, Điện Biên. Đây là trung tâm đề kháng phía bắc Điện Biên thuộc Tập đoàn cứ điểm của quân viễn chinh Pháp, nơi diễn ra trận đánh thứ 2 trong chiến dịch Điện Biên Phủ gắn liền với tên tuổi cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chia sẻ tại buổi ra quân, con gái cố Đại tướng là bà Võ Hạnh Phúc không giấu được xúc động khi nhắc lại những kỷ niệm về cha, về những lời căn dặn của cố Đại Tướng đối với sự nghiệp giáo dục và trồng cây gây rừng, bảo vệ môi trường.


Đại diện các cơ quan ban ngành tưởng niệm các chiến sĩ được chôn cất tại Nghĩa trang Đồi Độc Lập, nằm trong khu di tích Đồi Độc Lập. Nơi đây có 2.432 ngôi mộ với phần lớn "chưa biết tên".
Trong chiến dịch trồng cây tại Điện Biên, 40.000 cây xanh, chủ yếu là keo, thông và si đã được trồng tại 9 xã của Điện Biên là xã Nà Tấu, Nà Nhạn, Thanh Luông, Thanh Xương, Núa Ngam, Sam Mứn, Tà Lèng, Mường Phăng và cứ điểm lịch sử Đồi Độc Lập của xã Thanh Nưa.

Phát biểu tại lễ ra quân, ông Phạm Đức Hiển – Giám đốc Sở Phát triển và Nông nghiệp Nông Thôn đánh giá cao ý nghĩa của hoạt động này tại Điện Biên. "Đặt trong bối cảnh lũ lụt, thiên tai, sói mòn đất đai xảy ra thường niên như hiện nay, thì việc trồng cây gây rừng là một nhiệm vụ cấp bách và thiết thực”.
Sau buổi lễ, ông Phạm Đức Hiển, cùng đại diện các cơ quan ban ngành tỉnh Điện Biên, đại diện Vinamilk, Đại sứ thiện chí Quỹ triệu cây – Hoa hậu Ngọc Hân cùng hàng trăm thanh niên tình nguyện, người dân Điện Biên đã tham gia đào hố, trồng cây.
Đông đảo thanh niên tình nguyện tham gia trồng cây. Số cây này sẽ góp phần tạo cảnh quan xanh, phủ xanh đồi trọc, chống sói mòn đồi núi, phòng chống biến đổi khí hậu và cải thiện môi trường sống cho người dân các xã có nhiều thiên tai, bão lũ thuộc tỉnh Điện Biên.
Bà Bùi Thị Hương – Giám đốc Đối ngoại Vinamilk cho hay đây là lần thứ 2 Vinamilk thực hiện chương trình tại Điện Biên, sau 8 năm trao Quỹ sữa cho trẻ em dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên. Vinamilk rất chú trọng tới các hoạt động về giáo dục, dinh dưỡng và môi trường vì một Việt Nam ngày càng vươn cao.
"Cùng với những chương trình xã hội khác của Vinamilk như Quỹ sữa vươn cao Việt Nam, Quỹ học bổng, Vinamilk còn triển khai chương trình Quỹ triệu cây với mong muốn được chung tay cùng với cộng đồng xã hội cải thiện môi trường sống xung quanh, cho chính chúng ta và thế hệ tương lai”, bà Hương nói.
Song song với hoạt động trồng cây gây rừng của Quỹ một triệu cây xanh cho Việt Nam, người dân và thành đoàn tỉnh Điện Biên sẽ chăm sóc, bảo dưỡng 40.000 cây này để mang lại màu xanh thực sự cho Điện Biên.
Trong năm 2012 và 2013, Quỹ một triệu cây xanh cho Việt Nam đã tổ chức trồng cây tại 10 tỉnh thành trên toàn quốc, với tổng số gần 100.000 cây xanh các loại. Năm 2014, Quỹ sẽ tiếp tục hành trình xã hội hóa việc trồng cây xanh trên khắp các vùng miền cả nước, với dự kiến khoảng 120.000 – 150.000 cây. Cũng trong năm này, Quỹ đã nhận 1,5 tỷ đồng đóng góp từ Công ty cổ phần sữa Vinamilk.
Bà Bùi ThịHương - Giám Đốc Đối Ngoại Vinamilk trao tặng 1,5 tỷ đồng cho Đại diện Quỹ triệu cây – Ông Trần Phong, đại diện Tổng cục môi trường – Bộ Tài nguyên Môi trường.

Nguồn: vnexpress
Back to blog