Vinamilk nhập thêm 400 bò sữa

Vinamilk nhập thêm 400 bò sữa

Những con bò trong độ tuổi 10 đến 12 tháng nhập từ Australia được di chuyển đến trang trại Thanh Hóa của Vinamilk. Mỗi con có giá từ 2.500 USD.


Tối 20/4, phi cơ vận tải chở số bò từ Australia sau khi quá cảnh tại Singapore đã đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Đây là đợt cuối trong tổng số gần 1.000 con bò sữa do công ty Vinamilk nhập về Việt Nam trong tháng 4 qua cảng hàng không này.


Bò được chuyên chở trong các cũi gỗ theo tiêu chuẩn và quy định quốc tế, có các chuyên gia đi áp tải và theo dõi sức khỏe đàn bò. Nhiệt độ trên máy bay duy trì 18-19 độ C.


Số bò được đóng trong những cũi riêng, mỗi cũi đơn (một tầng) chứa 8-10 con, cũi đôi (hai tầng) có khoảng 17 con. Trong đợt về Việt Nam lần này có 10 cũi đôi và 29 cũi đơn, tất cả đều được lót bông để hút ẩm và chất thải, đồng thời khử trùng để đảm bảo các tiêu chuẩn về y tế và phòng dịch.


Mỗi thùng xe chở bò về trang trại được trải lớp cát dày khoảng 15 cm để chân bò không tiếp xúc trực tiếp với sàn và cho cảm giác thoải mái hơn.


Cũi được đưa lên xe nâng chuyên dụng, sau đó đưa lên mâm trượt để áp sát thùng xe trước khi mở cửa cũi để lùa bò vào trong.


Khi di chuyển trên máy bay, bò không ăn và uống trong 24h để hạn chế quá trình bài tiết. Sau khi hạ cánh, chúng sẽ được cho ăn nhẹ và uống nước để đảm bảo sức khỏe đến các nông trại.


Mỗi con được mua bảo hiểm 110% giá trị (mức cao nhất) từ Australia, tuy nhiên khi máy bay hạ cánh thì cũng hết hiệu lực. Đơn vị cung cấp sẽ bảo hành thêm cho bên mua trong 45 ngày tiếp theo, cam kết bò không mắc dịch bệnh có nguồn gốc từ quê hương. Khi về Việt Nam, chúng được nuôi theo quy trình, cho vòng đời khai thác 7 hoặc 8 năm.


Sau khi số bò được đưa lên xe, công đoạn cuối cùng của các nhân viên là kiểm tra lại danh sách, đánh dấu để tránh nhầm lẫn trước khi chuyển đi nơi khác.


Đại diện Vinamilk cho biết lượt hàng nhập lần này là bò tơ HF (Holstrein Friesian) thuần chủng chuẩn bị phối giống của Australia. Tất cả đều vượt qua các cuộc kiểm dịch, giám định khắt khe của Cơ quan Thú y kiểm dịch nước sở tại trước khi về Việt Nam. Đàn bò gần 400 con sẽ được nuôi cách ly tại trang tại bò sữa Như Thanh (Thanh Hóa) do Vinamilk đầu tư và đưa vào hoạt động từ cuối tháng 11/2014 theo công nghệ, kỹ thuật từ Thụy Điển.

Nguồn: VNExpress

Quay lại blog