Phó chủ tịch Quốc hội thăm Vinamilk

Phó chủ tịch Quốc hội thăm Vinamilk

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những thành quả của Vinamilk trong hoạt động kinh doanh kể từ sau cổ phần hóa đến nay.

Ngày 29/6, đoàn công tác của Quốc hội do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì đã có buổi làm việc tại trụ sở Công ty CP Sữa Việt Nam ở TP HCM.

Chia sẻ với Phó chủ tịch Quốc hội, bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch kiêm CEO Vinamilk nêu ra những vướng mắc, khó khăn hiện tại của công ty về cơ chế chính sách nhằm kiến nghị Quốc hội có những giải pháp giúp doanh nghiệp có cổ phần Nhà nước hoạt động hiệu quả hơn.

Vinamilk đề xuất Ủy ban Kinh tế của Quốc hội xem xét sửa đổi Quy chế người đại diện vốn Nhà nước. Vai trò của người đại diện, vai trò thành viên HĐQT và mối quan hệ với doanh nghiệp có vốn đầu tư cần xác lập và thực hiện một cách phù hợp, tách bạch và rõ ràng trên cơ sở tuân thủ các quan điểm, nguyên tắc của pháp luật, đảm bảo quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp. Điều này giúp tránh cơ chế xin cho và làm mất cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là doanh nghiệp cổ phần có vốn của Nhà nước.


Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá Vinamilk là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước thành công trong quá trình cổ phần hóa và cần được nhân rộng. Bà cũng lưu ý các doanh nghiệp cần tuân theo các quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán, Điều lệ công ty... để đảm bảo quá trình hoạt động suôn sẻ, mang lại lợi ích hàng đầu cho cổ đông.

Vinamilk hiện chiếm 53% thị phần ngành hàng sữa nước, 84% thị phần sữa chua và 80% thị phần sữa đặc trong nước. Sản phẩm của công ty có mặt ở hơn 31 quốc gia và vùng lãnh thổ với kim ngạch hàng năm khoảng hơn 200 triệu USD. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Đông, châu Á và sẽ mở rộng sang châu u, châu Phi, Nam Mỹ.


Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch kiêm CEO Vinamilk.

Hiện nay, tổng đàn bò bao gồm từ trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa là hơn 90.000 con bò, mỗi ngày cung cấp khoảng 650 tấn sữa bò tươi nguyên liệu. Công ty có 7 trang trại, đang xây dựng hai trang trại mới. Tất cả bò của Vinamilk là bò cao sản và được nhập hầu hết từ Australia, Mỹ.

Đến năm 2014, tổng doanh thu của công ty đạt 34.977 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân về mặt doanh thu khoảng 22% mỗi năm. Doanh nghiệp hướng tới mục tiêu doanh số 3 tỷ USD và vào top 50 công ty sữa hàng đầu thế giới vào năm 2017.

Thời gian qua, doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình mang ý nghĩa như "Sữa học đường", quỹ sữa "Vươn cao Việt Nam", quỹ "Một triệu cây xanh cho Việt Nam"...

Quay lại blog